Pin It

Sony bỏ Tivi OLED theo tivi Ultra HD 4K

Thị trường tiêu thụ ảm đạm đã khiến Sony bỏ tivi OLED và tập trung vào đầu tư nghiên cứu để đẩy mạnh phát triển dòng Tivi Ultra HD 4K.

Sony bỏ Tivi OLED

Sony XEL-1, chiếc TV OLED đầu tiên được Sony giới thiệu năm 2007

Hồi năm 2007, Sony là công ty đầu tiên thương mại hóa TV OLED với chiếc XEL-1 11″ thế nhưng có vẻ như họ không còn muốn tiếp tục đầu tư vào công nghệ này nữa. Nguồn tin từ Nikkei cho biết Sony sẽ tạm ngưng tất cả các dự án OLED của họ để tập trung vào phát triển TV LCD 4K. Hồi năm 2012 thì Sony đã hợp tác với Panasonic trong một số dự án OLED nhưng nó đã bị ngừng vào 2013. Từ đó đến nay, Sony vẫn duy trì các hoạt động nghiên cứu OLED trong nội bộ công ty nhưng nó cũng đã bị hủy bỏ.

Tại sao Sony bỏ tivi OLED?

Lý do dễ trả lời nhất là họ muốn giành lại thị trường TV từ tay Samsung và Sony đã chậm trễ trong việc tạo ra những đối trọng thật sự mạnh mẽ trên thị trường TV OLED. Trong vài năm trở lại đây, Samsung đã là nhà sản xuất TV lớn nhất, làm cho bộ phận TV của Sony liên tục thua lỗ. Thế nhưng kể từ khi 4K xuất hiện, Sony đã lấy lại ưu thế và họ muốn thúc đẩy hơn nữa. Trên thế giới, thị phần trung bình của Sony 4K là 20% và nó thậm chí còn lên tới hơn 50% ở một vài quốc gia.

Dự kiến Sony sẽ đưa ra tới 8 mẫu TV 4K khác nhau chỉ trong hè này với mục tiêu tăng gấp 4 lần doanh số. Sony hy vọng trong năm nay thì sẽ có 40-50% số TV màn hình lớn của họ có độ phân giải UHD, so với chỉ 10-20% của năm ngoái. Nếu chiến lược của Sony thành công thì bộ phận TV của họ sẽ có lời lần đầu tiên sau 11 năm thua lỗ liên tiếp.

tivi sony

Sony đã hành động gì với Tivi HD 4K?

Thông tin từ Nikkei cho biết hiện tại công ty Nhật Bản đã nhìn ra trào lưu mới trên thị trường TV: theo đuổi độ phân giải siêu cao Ultra HD 4K. Trái ngược lại, trào lưu TV OLED không chỉ tiếp tục có nhu cầu khá ảm đạm mà còn đang bị thống trị bởi Samsung và LG.

Như vậy, rất có thể công ty Nhật Bản sẽ từ bỏ hoàn toàn quá trình phát triển các dòng TV OLED để tung ra thị trường và tập trung toàn lực vào TV độ phân giải 4K. Với bước đi này, Sony hy vọng sẽ đưa mảng TV đạt lợi nhuận trở lại vào năm 2015. Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên trong vòng 11 năm liên tục Sony thoát khỏi cảnh thua lỗ trên mảng kinh doanh TV.

Ngay từ thời điểm 2014, Sony đã chiếm thị phần lớn trên mảng TV 4K toàn cầu. Dòng Bravia X9 của công ty Nhật Bản đã chiếm tới 20% tổng doanh thu từ thị trường TV 4K. Trong năm nay, Sony sẽ tung ra thêm 8 dòng TV 4K mới với hy vọng tăng gấp 4 lần doanh số TV 4K. Màn hình 4K hiện chiếm 50% tổng sản lượng màn hình TV phẳng của Sony.